Dạy hát “Cháu yêu cô chú công nhân” lớp 4 - 5 tuổi trường Mầm non Nga My

Hoạt động học: Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ

NDTT: Dạy hát “Cháu yêu cô chú công nhân”

NDKH: Nghe hát “Đưa cơm cho mẹ đi cày

TCAN: Vòng tròn tiết tấu

I. Mục đích yêu cầu

1. Kiến thức:

- Trẻ biết tên bài hát, nhớ tên tác giả và hiểu nội dung của bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân”

- Trẻ biết thể hiện tình cảm qua bài hát cô hát cho trẻ nghe “Đưa cơm cho mẹ đi cày”

- Biết chơi trò chơi âm nhạc “Vòng tròn tiết tấu”

2. Kĩ năng:

- Phát triển tai nghe và cảm thụ âm nhạc của trẻ

- Rèn kỹ năng chơi trò chơi âm nhạc cho trẻ

3. Thái độ:

- Trẻ tích cực và hứng thú tham gia hoạt động âm nhạc.

- Giáo dục trẻ: Biết yêu quý cô chú công nhân, giữ gìn sản phẩm các cô chú tạo ra

II. Chuẩn bị:

1. Đồ dùng của cô:

- Sân khấu âm nhạc, máy chiếu, máy tính, loa, xắc sô

- Nhạc không lời bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân”, “Đưa cơm cho mẹ đi cày”,

2. Đồ dùng của trẻ:

- Dụng cụ âm nhạc (míc, xắc sô, phách, đàn)

- Trang phục trẻ: đồng phục gọn gàng

III. Tổ chức hoạt động

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

* Gây hứng thú

- Xin chào mừng các bé đến với chương trình “Đồ rê mí” ngày hôm nay.

- Đến với chương trình ngày hôm nay cô xin được giới thiệu có các cô trong nhà trường đến dự, các bạn hãy đón các cô với một tràng vỗ tay thật lớn.

- Thành phần không thể thiếu trong chương trình đó là 3 đội chơi, đội 1, đội 2, và đội 3

- Chương trình “Đồ rê mí” gồm có 3 phần chơi

+ Phần 1: Vòng tròn tiết tấu

+ Phần 2: Bé cùng thi tài

+ Phần 3: Giai điệu bé yêu

* Hoạt động 1: Trò chơi âm nhạc “Vòng tròn tiết tấu”

- Cô giới thiệu tên trò chơi “vòng tròn tiết tấu”.

- Cô giới thiệu cách chơi, luật chơi:

+ Cách chơi: Cô đã chuẩn bị một bản nhạc nhiệm vụ của các con là chú ý lắng nghe nhạc và thể hiện theo tiết tấu của bản nhạc.

+ Luật chơi: Bạn nào không thể hiện đúng tiết tấu của bản nhạc sẽ là người thua cuộc.

- Cô cho trẻ chơi.

* Hoạt động 2: Dạy hát: “Cháu yêu cô chú công nhân” (Phần chơi “Bé cùng thi tài”)

- Cô bật nhạc bài hátCháu yêu cô chú công nhân”

- Các con đoán đây là nhạc bài hát gì? trẻ hát theo

Nhiều bạn đã biết bài hát này rồi, tuy nhiên còn một số bạn chưa biết, hát chưa đúng nhịp. Hôm nay cô Phương sẽ dạy các con bài hát ‘Cháu yêu cô cô chú công nhân”

- Cô hát lần 1: Kết hợp nhạc

+ Cô vừa hát bài hát gì? Do ai sáng tác?

- Cô hát lần 2 (Trẻ hát cùng cô)

- Trò chuyện về nội dung bài hát:

+ Các con thấy giai điệu của bài hát như thế nào?

+ Bài hát nói về điều gì?

=>Bài hát nói đến lòng biết ơn và sự yêu quý của bạn nhỏ đối với các cô chú công nhân và những công việc của các cô, chú công nhân đấy

- Mời các bạn cùng đứng lên hát thật hay bài hát này.

- Tập thể lớp cùng thể hiện (3 đội chơi)

- Hát theo yêu cầu của cô (hát to- nhỏ, hát theo hướng tay cô, hát nối tiếp)

- Mời các đội lên biểu diễn:

+ Đội số 1: 1 lần

+ Đội số 2 : 1 lần

+ Đội số 3: 1 lần

- Hát theo nhóm: nhóm các bạn trai; nhóm bạn gái

- Hát cá nhân (1 trẻ).

- Khi trẻ hát cô chú ý lắng nghe và bao quát lớp để động viên khyến khích và sửa sai cho trẻ (nếu có).

=> Giáo dục trẻ: Các con ạ, trong xã hội có rất nhiều nghề và mỗi một nghề đều có công việc riêng, nhưng đều phục vụ cho đời sống và mang lại lợi ích của con người.

Và để thực hiện được ước mơ của mình thì ngay khi con nhỏ các con phải làm gì?

- Đúng rồi, các con phải chăm ngoan học giỏi để sau này trở thành người có ích cho xã hội.

- Vừa rồi cả 3 đội chơi hát rất hay, đúng giai điệu bài hát. Tuy nhiên còn một số thành viên trong 3 đội hát còn nhỏ, còn chưa mạnh dạn tự tin thể hiện, cô hi vọng lần sau các con sẽ hát tốt hơn.

Xin chúc mừng các đội đã trải qua phần chơi thứ 2

* Hoạt động 3: Nghe hát "Đưa cơm cho mẹ đi cày"

- Đến với phần 3: “Giai điệu bé yêu” hôm nay cô muốn gửi tặng các con một ca khúc mang tên “Đưa cơm cho mẹ đi cày” Nhạc sỹ “Hàn Ngọc Bích”. Xin mời các con cùng thưởng thức.

+ Lần 1: Cô hát thể hiện tình cảm.

- Cô vừa hát cho các con nghe bài hát gì?

- Bài hát của nhạc sĩ nào?

- Cô được biết bài hát sẽ hay hơn khi các con hát với cô đấy. Bây giờ cô mời tất cả các bạn cùng hát với cô nhé.

+ Lần 2: Cô và trẻ thể hiện bài hát

- Các con thấy giai điệu của bài hát này thế nào?

- Các con thấy bạn nhỏ trong bài hát là người như thế nào?

- Bài hát “Đưa cơm cho mẹ đi cày” nói về tình cảm của em nhỏ dành cho bố mẹ, bố đi chiến đấu xa nhà, tuy em còn nhỏ nhưng em đã biết giúp đỡ mẹ nấu cơm, chăn trâu.

- Các con ở nhà đã biết giúp đỡ bố mẹ những công việc gì?

- Tuổi nhỏ làm việc nhỏ. Các con hãy giúp đỡ bố mẹ và những người xung quay những công việc phù hợp với sức của mình nhé.

* Kết thúc hoạt động:

- Nhận xét và tuyên dương trẻ.

Chương trình âm nhạc của cô trò mình tới đây xin được khép lại, hẹn găp lại các con trong những chương trình tiếp theo.

- Lắng nghe và vỗ tay

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ zê

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ vỗ tay chào đón

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ chơi trò chơi

- Vỗ tay

Trẻ hát theo khả năng

- Lắng nghe

- Trẻ trả lời

- Bài hát Cháu yêu cô cô chú công nhân”

Nhạc sĩ Hoàng Văn Yến ạ

- Vui tươi và sôi động ạ

- Trẻ trả lời

- Lắng nghe

- Trẻ hát

- Trẻ hát

Trẻ hát

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ trả lời

- Vỗ tay

- Trẻ lắng nghe

- Bài hát Anh phi công ạ

- Vui nhộn ạ

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ hát và ngẫu hứng cùng cô

- Lắng nghe

Vẫy tay chào.

Link nội dung: https://ohanapreschool.edu.vn/noi-dung-bai-hat-chau-yeu-co-chu-cong-nhan-a18964.html