Top các hình thức khuyến mãi trong Marketing phổ biến nhất hiện nay

Không thể phủ nhận khuyến mại đang ngày càng trở thành công cụ chủ lực trong chiến lược xúc tiến bán hàng của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong thời đại hiện nay, việc lựa chọn hình thức khuyến mại hiệu quả lại không hề dễ dàng, khi nhiều phương thức đã dần trở nên nhàm chán và “bão hòa”.

Cùng MISA AMIS khám phá nội dung chi tiết các hình thức khuyến mại dưới đây!

Theo Điều 88 Luật Thương mại 2005, khuyến mại được định nghĩa là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm khuyến khích việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định (ví dụ: giảm giá, tặng quà, hàng mẫu).

Khuyến mại hướng tới người tiêu dùng cuối tức khách hàng chứ không hướng đến các kênh bán hàng trung gian như đại lý hay nhà phân phối

Những đặc điểm nổi bật của khuyến mại trong kinh doanh gồm:

Trong hoạt động marketing hiện đại, các hình thức khuyến mại đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng, gia tăng doanh số và nâng cao độ nhận diện thương hiệu. Tùy theo mục tiêu và quy mô chiến dịch, doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức phù hợp để tối ưu hiệu quả.

1. Nhóm các hình thức sẽ phải thực hiện thủ tục Thông báo chương trình khuyến mại (không cần đăng ký):

Đây là nhóm các hình thức khuyến mại phổ biến, dễ triển khai, không yêu cầu đăng ký phức tạp nhưng vẫn cần thông báo với Sở Công Thương trước khi thực hiện. Bao gồm:

Các hình thức này mang tính linh hoạt, thường được các doanh nghiệp áp dụng rộng rãi trong chiến lược marketing ngắn hạn, tạo hiệu ứng nhanh, dễ thu hút sự chú ý và thúc đẩy hành vi mua hàng.

Các hình thức khuyến mại trong Marketing rất đa dạng.

Tham khảo thêm:

  • Top 10 chương trình khuyến mãi bùng nổ doanh thu mùa cao điểm
  • Khuyến mại và khuyến mãi khác nhau ở điểm nào?

2. Nhóm các hình thức khuyến mại phải thực hiện thủ tục Đăng ký chương trình khuyến mại:

Khác với nhóm trên, những các hình thức khuyến mại này yêu cầu đăng ký với Bộ Công Thương do có yếu tố may rủi, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng. Gồm:

Những hình thức này thường mang tính truyền thông mạnh, giúp thương hiệu tăng mức độ nhận diện và gắn kết cảm xúc với khách hàng.

1. Mục tiêu của các hình thức khuyến mại

Các doanh nghiệp áp dụng các hình thức khuyến mại với những mục tiêu cụ thể nhằm tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh:

2. Tại sao doanh nghiệp cần thực hiện khuyến mại?

Thực hiện các hình thức khuyến mại là bước đi tất yếu trong chiến lược marketing của mọi doanh nghiệp, bởi:

Như vậy, các hình thức khuyến mại không chỉ mang lại lợi ích ngắn hạn mà còn giúp doanh nghiệp củng cố vị thế, duy trì tăng trưởng dài hạn và xây dựng thương hiệu đáng tin cậy trên thị trường.

Trước khi lựa chọn hình thức khuyến mại cho chiến dịch của mình, doanh nghiệp cần thực hiện nghiên cứu và chuẩn bị thật kỹ lưỡng để đảm bảo quá trình triển khai trơn tru và tối ưu. Một số điều doanh nghiệp cần quan tâm như sau:

Các lưu ý khi lựa chọn hình thức khuyến mại.

1. Hiểu rõ đối tượng mục tiêu để chạm đúng “điểm đau”

Trước khi cân nhắc lựa chọn các hình thức khuyến mại cho chiến dịch của mình, doanh nghiệp cần đặt ra câu hỏi: Khách hàng mục tiêu cần gì nhất từ sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp? Họ muốn tiết kiệm thời gian, tiền bạc, hay có trải nghiệm thú vị?

Ví dụ, nhóm khách hàng trẻ (từ 18-25 tuổi) thường có xu hướng ưa chuộng các hoạt động tương tác trên mạng xã hội như minigame, quà tặng miễn phí, chương trình Flash Sale. Họ cũng dễ bị thu hút bởi các nội dung sáng tạo, có tính lan truyền cao, kết hợp với những yếu tố cá nhân hóa.

Ngược lại, khách hàng lớn tuổi (trên 40 tuổi) thường ưu tiên những lợi ích và giá trị mang tính thực tế, như giảm giá trực tiếp hoặc các chương trình khuyến mãi dài hạn.

Ngoài ra, việc sử dụng các kênh truyền thông phù hợp với từng nhóm tuổi cũng không được bỏ qua.

Trong khi khách hàng trẻ thường sử dụng mạng xã hội như TikTok, Instagram hoặc Facebook, thì khách hàng lớn tuổi có xu hướng tiếp cận thông tin qua Zalo, trang web, hoặc các kênh truyền thống như TV, báo đài.

Tất cả đều đòi hỏi những người làm Marketing cho doanh nghiệp có hiểu biết sâu sắc và khách quan về đối tượng mục tiêu thì mới có thể đề xuất hình thức khuyến mại phù hợp và hấp dẫn nhất.

2. Nghiên cứu các hình thức khuyến mại dựa trên mục tiêu kinh doanh tổng thể

Bên cạnh việc đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng mục tiêu, việc lựa chọn hình thức khuyến mại còn phải hài hòa với mục tiêu chiến lược dài hạn của doanh nghiệp.

Dù là thu hút khách hàng mới, giải phóng hàng tồn kho hay gia tăng lòng trung thành, mỗi chương trình khuyến mại cần phải góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp. Chỉ khi đó, chiến dịch khuyến mại mới có thể tạo dựng được dấu ấn lâu dài, thay vì chỉ để lại ấn tượng tạm thời trong lòng công chúng.

3. Cân nhắc giá trị của sản phẩm/dịch vụ

Các nhà quản trị cần lưu ý rằng, các chương trình khuyến mại nên phản ánh đúng giá trị và tính chất của sản phẩm, đồng thời không làm ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu.

Chẳng hạn, với những sản phẩm có giá trị lớn - khách hàng thường cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định mua, vì vậy, các ưu đãi cần phải mang lại cảm giác giá trị xứng đáng với số tiền bỏ ra. Các hình thức doanh nghiệp có thể cân nhắc là giảm giá trực tiếp, ưu đãi trả góp,…

Ngược lại, doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm giá trị thấp có thể áp dụng hình thức tặng quà hoặc kèm phiếu mua hàng, hay tổ chức các trò chơi trúng thưởng để thu hút.

4. Xác định và phân bổ ngân sách khuyến mại

Như đã nhắc đến, các hình thức khuyến mại phải phản ánh đúng giá trị của sản phẩm và mục tiêu chiến lược, với mức chiết khấu hợp lý và quà tặng phù hợp. Tuy nhiên, doanh nghiệp không được bỏ sót chi phí chiết khấu, từ sản phẩm, quà tặng đến chi phí truyền thông,… sao cho không làm ảnh hưởng đến lợi nhuận ròng.

Ngân sách cũng cần được phân bổ hợp lý giữa các hạng mục chi phí. Đồng thời, việc theo dõi và điều chỉnh ngân sách trong suốt chương trình cũng vô cùng cần thiết để đảm bảo tối ưu hóa hiệu quả, không để lãng phí nguồn lực.

5. Lựa chọn hình thức khuyến mại dễ truyền tải thông điệp

Trong quá trình lựa chọn hình thức khuyến mại, doanh nghiệp nên ưu tiên các chương trình đơn giản và dễ hiểu để dễ dàng truyền tải thông điệp. Những chương trình quá phức tạp có thể khiến khách hàng bối rối, mất hứng thú.

Để đảm bảo hiệu quả, hãy truyền đạt ý tưởng khuyến mại rõ ràng như giảm giá trực tiếp hoặc “mua 1 tặng 1” - những hình thức dễ nhận biết và dễ tham gia. Khi khách hàng có thể ngay lập tức hiểu được lợi ích từ chương trình, họ sẽ cảm thấy hào hứng và dễ dàng đưa ra quyết định mua sắm.

6. Sử dụng công cụ truyền thông hiệu quả

Dù chọn hình thức khuyến mại nào, doanh nghiệp cũng phải kết hợp các công cụ truyền thông đa kênh để tối ưu hóa tiếp lượng cận khách hàng thường xuyên sử dụng.

Các nền tảng mạng xã hội Facebook, Instagram hay TikTok, Email Marketing, quảng cáo offline,… đều có thể là các yếu tố quyết định chiến dịch có khả năng “knock-out” đối thủ hay không. Đồng thời, khi truyền thông hiệu quả, doanh nghiệp mới phát huy tối đa sức mạnh của chiến dịch.

7. Đánh giá hiệu quả sau chiến dịch khuyến mại

Theo dõi doanh số, mức độ tham gia của khách hàng, và phản hồi để điều chỉnh hoặc cải thiện cho các chương trình khuyến mại tiếp theo.

Trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh, cứ giảm giá sâu hay tạo ra tagline hấp dẫn không phải lúc nào cũng mang lại lợi nhuận cao và hay đảm bảo hoành thành mục tiêu của doanh nghiệp.

Nếu các hình thức khuyến mại không được thiết kế và quản lý chuyên nghiệp, nó có nguy cơ trở thành gánh nặng, gây ra những sai sót và thất thoát không nhỏ cho doanh nghiệp.

Do vậy, hoạt động quản lý khuyến mại có vai trò then chốt quyết định tính hiệu quả của chiến dịch khuyến mại:

Để tối ưu hóa quá trình quản lý khuyến mại, các công cụ hiện đại dần trở thành “chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp biến ý tưởng thành hiện thực một cách chính xác, nhanh chóng và hiệu quả.

Những công cụ này không chỉ giúp tự động hóa quy trình, giảm thiểu sai sót, mà còn mang lại tính linh hoạt và khả năng cá nhân hóa để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.

Với tính năng AMIS Khuyến mại, MISA AMIS CRM hiện đang hỗ trợ hơn 20 hình thức khuyến mại & khuyến mãi phổ biến như chiết khấu tiền, chiết khấu %, tặng hàng,… giúp doanh nghiệp linh hoạt trong việc thiết kế và quản lý hiệu quả chương trình bán hàng.

Ngoài ra, AMIS Khuyến mại còn hỗ trợ thiết kế chương trình khuyến mại cho từng đối tượng khách hàng và áp dụng nhiều hình thức khuyến mại cùng lúc.

Sử dụng MISA AMIS CRM, đội ngũ kinh doanh có thể tra cứu, áp dụng chương trình khuyến mại và khuyến mãi hoàn toàn tự động hóa chỉ trên một thiết bị di động mọi lúc, mọi nơi mà không sợ sai sót, nhầm lẫn.

Chẳng hạn hiện nay các doanh nghiệp đang áp dụng nhiều hình thức khuyến mại cùng lúc, đòi hỏi nhân viên kinh doanh phải ghi nhớ nhiều chương trình khuyến mại, đồng thời khó khăn trong việc tính toán áp dụng chồng chéo các chiến dịch.

Nhưng nhờ hệ thống tích hợp của MISA AMIS Khuyến mại, khi nhân viên tạo đơn hàng trên MISA AMIS CRM, phần mềm sẽ tự động áp dụng và tính toán chiết khấu theo các chương trình khuyến mại đã ghi nhận.

Cùng với đó, MISA AMIS CRM cũng cung cấp các báo cáo chi tiết về hiệu quả của từng chương trình, giúp doanh nghiệp đánh giá và điều chỉnh chiến lược kịp thời cho chiến dịch khuyến mại của mình.

Dùng thử miễn phí

Các hình thức khuyến mại hiện nay không ngừng được đổi mới để phù hợp với thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Cùng với đó, các công cụ hiện đại như MISA AMIS CRM cũng phát triển mạnh mẽ, là cánh tay phải hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh và gia tăng giá trị thương hiệu.

Hy vọng bài viết đã cung cấp các thông tin hữu ích cho anh/chị!

Link nội dung: https://ohanapreschool.edu.vn/hinh-thuc-khuyen-mai-a18399.html