Trang thông tin tổng hợp
Trang thông tin tổng hợp
  • người nổi tiếng
  • Thơ Văn Học
  • chính tả
  • Hình ảnh đẹp
người nổi tiếng Thơ Văn Học chính tả Hình ảnh đẹp
  1. Trang chủ
  2. Thơ Văn Học
Mục Lục

Bài hát “Độ ta không độ nàng” và thi phẩm “bất phụ Như Lai bất phụ khanh” của đức Đạt Lai Lạt Ma đời thứ VI – Tsangyang Gyatso

avatar
Kaka
09:02 14/11/2025

Mục Lục

Gần đây có 1 bài hát được chuyển thể từ một bộ phim hoạt hình Trung Quốc rất nổi tiếng, có thể gọi là trend với những câu hát như “Phật ở trên kia cao quá, mãi mãi ko độ tới nàng…“. Các bạn trẻ cover rất nhiều & cũng nhận được nhiều yêu thích.

Ấn tượng đầu tiên của mình về bài hát là giai điệu giống Mr Siro, kiểu nhạc buồn thấu tâm can, nghe trào nước mắt. Nhạc Hoa mình thấy khá hay, mang hơi hướng nhạc Thiền, nếu kết hợp cùng nhạc cụ dân tộc thì càng thấm. Rồi khi đọc lời Việt thì mình bắt đầu thấy hơi sai sai. Trong bài có nhắc tới tiếng mõ “phũ phàng, rối loạn” thì cái này có phần đúng. Gõ mõ tưỏng là việc đơn giản nhưng chỉ cần người gõ ko định tâm là chệch nhịp ngay. Ngày trước mình thử nên biết.

Và rồi đến câu hát ám ảnh nhất cả bài “Mắt còn vương màu máu” - ôi đọc mà sợ thế. Bài hát về phần nhạc thì tạm ổn chứ phần lời thì thiếu chất thơ quá! Nếu giữ nguyên ý thì chỉ cần đổi “Mắt còn vương tình ái” là được mà. Thật sự mấy bài nhạc sầu luôn có lượng người nghe rất cao. Tính đến thời điểm này, bài hát đang xếp #5 ở Youtube. Nhưng điều đáng quan ngại ở đây là bài hát đang làm méo mó nhận thức của 1 bộ phận giới trẻ khi cổ xúy tư tưởng “YÊU TĂNG”.

————————-

“Độ ta không độ nàng” khởi nguồn sâu xa từ thi phẩm “bất phụ Như Lai bất phụ khanh” của Tsangyang Gyatso (Tương Ưng Gia Thố - phiên âm tiếng Tạng: tshang-dbyangs rgya-mtsho) (1683-1706). Ngài là vị Đạt Lai Lạt Ma đời thứ VI của Tây Tạng. Theo truyền thống của người Tây Tạng, Đạt Lai Lạt Ma là hiện thân cho lòng từ bi của chư Phật, Bồ Tát, người chọn con đường tái sinh trở lại kiếp người để độ chúng sinh. Tsangyang Gyatso là người có học thuật rất cao, nổi tiếng về nhiều luận thuyết uyên bác. Ngài còn giỏi về kiến trúc khi xây dựng nên cung điện Lu Khang (Toà nhà Rắn) phía dưới cung điện Potala. Ngài đã cống hiến cho sự phát triển của Cham - 1 nền nghệ thuật nhạc kịch trong các tu viện Tây Tạng. Tuy vậy, ngài lại có tuổi đời rất ngắn. Ngài mất tích vào năm 23 tuổi & là 1 trong những thi nhân nổi tiếng nhất Tây Tạng.

Tương truyền khi sống ở quê nhà cùng cha mẹ, ngài từng có 1 ý trung nhân thông minh, xinh đẹp. Hai người từ nhỏ đã lớn lên cùng nhau. Như các thiếu niên nông thôn, họ cùng nhau trồng trọt, chăn nuôi trên cánh đồng, là đôi bạn “thanh mai trúc mã”, tình cảm vô cùng sâu đậm. Với sự hướng dẫn của các nhà tiên tri, phái đoàn tìm kiếm sau 2 lần viếng thăm nhà của ngài đã xác nhận ngài chính là tái sinh của đức Đạt Lai Lạt Ma. Năm đó ngài 6 tuổi cùng mẹ được đưa đến ở gần chùa Tsona & đưọc bảo vệ nghiêm ngặt cho đến năm 1697. Nhưng cũng có tài liệu ghi: Phải đến năm 14 tuổi, ngài mới tiến nhập cung điện Potala, để làm lễ tọa sàng, trở thành Đạt Lại Lạt Ma thứ VI. Trước tình cảnh phải chia ly người con gái đã gắn bó suốt thời thơ ấu, ngài đã thốt lên rằng:

“Tự tàm đa tình ô phạm hành,nhập sơn hựu khủng ngộ khuynh thành.Thế gian an đắc song toàn pháp,bất phụ Như Lai bất phụ khanh?”

Dịch nghĩa:

Thật hổ thẹn đã để tấm lòng yêu làm dơ bẩn con đường tu hànhVào cung rồi lại chỉ sợ sẽ lỡ mất người trong mộngThế gian này sao có được biện pháp trọn đôi đườngKhông phụ Như Lai, cũng chẳng phụ nàng

Dịch thơ:

Đa tình e tổn tu hànhNhập thiền lại sợ khuynh thành dở dang.Thế gian sao vẹn đôi đàng.Như Lai không phụ mà nàng cũng không.

Thông thường các đức Đạt Lai Lạt Ma & các vị hoá thân cao quý sẽ nhận sự dạy dỗ & giáo dục nghiêm ngặt về tôn giáo từ tuổi ấu thơ. Nhưng vì những hoàn cảnh phức tạp xung quanh cái chết của đức Đạt Lai Lạt Ma thứ V nên vị hoá thân trẻ thứ VI được sống nhiều năm trong sự tự do. Tuổi trẻ của ngài gắn với niềm vui & nỗi sầu trần thế. Bởi vậy khi vào cung, trước sự cứng nhắc của luật lệ đầy khuôn phép, ngài luôn nhớ về những ngày xưa cũ.

Có tài liệu ghi chép: Ngài cải trang thành thường dân, nhiều lần trốn khỏi cung điện để rong ruổi trong nhân gian như lữ khách. Trước nhiều biến cố lịch sử, năm 23 tuổi vua Khang Hy cho người bắt ngài về Bắc Kinh chịu phạt với lý do tinh thần giác ngộ đã không còn trong con người của ngài nên ngài không còn đủ tư cách ở địa vị của 1 đức Đạt Lai Lạt Ma. Tháng 11/1706, tại 1 hồ nhỏ tên là Gungnor, ngay miền Nam Kokonor ngài đã biến mất. Theo hồ sơ của Tây Tạng & chính quyền TQ thì ngài từ trần do bệnh tật. Thi thể của ngài không bao giờ được tìm thấy & theo sự suy xét thì ngài đã bị giết. Còn trong truyền thuyết dân gian và biên niên sử của Tây Tạng thì cho rằng, ngài đã sử dụng những năng lực huyền bí của mình để biến mất khỏi tay những kẻ bắt giam ngài. Trước tiên, ngài đến miền Đông Tây Tạng; sau cuộc du hành vạn dặm, ngài đã đến Mông Cổ. Theo một số sử liệu của Mông Cổ thì tại đây, ngài sống một cuộc đời tĩnh lặng trong sự thiền định & đã thu nhận nhiều đệ tử.

Trong cuốn “Tiểu sử bí mật của đức Đạt Lai Lạt Ma thứ VI” cũng viết: “Ngài đã xây dựng nhiều chùa chiền và cuối cùng viên tịch vào năm 1746”. Trong một bản phóng tác khác ghi chép lại: Sau khi biến mất khỏi những người bắt giam, ngài đã vân du như 1 vị tăng sĩ, thỉnh thoảng có xuất hiện nhưng lại biến mất ngay lập tức khi bị người dân phát hiện ra thân phận. Cuối cùng, ngài đã đến Mông Cổ & làm việc như một người chăn dê.

Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ VI là một nhân vật bi thương trong nhiều khía cạnh. Ngài đã chống đối lại chức vụ cao trọng mà ngài được sinh ra ở đó & chỉ thích sống 1 cuộc đời bình dị - 1 cuộc sống đã được giải thích nhiều dưới ánh sáng của Mật tông: Hành động của ngài “vượt lên trên những việc làm bình thường của những con người bình thường ở thế gian”. Ngài là người con của dân tộc, đã thể hiện được mình qua những vần thơ kiệt tác. Đối với giới viên chức lãnh đạo tôn giáo & đất nước Tây Tạng thời ấy, ngài là nỗi kinh hoàng. Còn đối với nhân dân Tây Tạng, ngài luôn dành được sự yêu quý, kính trọng & niềm tôn kính ấy vẫn còn duy trì mãi đến ngày nay. Đối với họ, ngài chính là 1 vị Thần có lòng từ bi vĩ đại, đã giáng hạ xuống nơi trần gian để có những cảm xúc như 1 con người. Thậm chí, ngài đã hành động như 1 con người bình thường trong lúc là hóa thân của đức Quán Thế Âm - vị Bồ Tát của lòng từ, bi mẫn, vị hộ thần cao quý của miền đất tuyết.

———————-

Lấy cảm hứng từ câu chuyện đời của đức Đạt Lai Lạt Ma thứ VI, Chương Xuân Di đã viết tiểu thuyết “Bất phụ Như Lai, bất phụ khanh“. Sau đó, nó được chuyển thể thành phim, rồi từ phim có cảm hứng làm hoạt hình, từ hoạt hình sang bài hát ngôn tình, từ bài hát ngôn tình TQ sang bản nhạc lời Việt đang được nhiều bạn trẻ cover hiện nay - “Độ ta không độ nàng“.

Dưới cái nhìn là tác phẩm giải trí thì “Độ ta không độ nàng” cũng chỉ là 1 bản nhạc, người phật tử không cần phải quá khắt khe. Vì nếu tu tập buông bỏ tham sân si thì cũng không cần quá để tâm mà nóng giận với 1 bản nhạc chỉ có tính chất giải trí. Có lẽ bài nhạc gây tò mò, thích thú vì đưa tình yêu vào đạo Phật - vốn là lĩnh vực tôn nghiêm - đề tài này có tính chất mới lạ.

Nhưng nếu nhìn dưới góc độ của người tu hành & người học Phật thì bài hát thực sự có nhiều… bất ổn. Người xuất gia tu hành đã trả lại mái tóc xanh cho đời, tâm cũng không vướng vào cái vị kỉ của riêng ai nữa. Chính vì vậy, khi đi chùa nên tránh những hành động làm động tâm người tu.

Nhiều bạn nữ trẻ hay chụp ảnh sư, tăng có khuôn dung đẹp, rạng rỡ up mạng khen “đẹp trai”, rồi đi lễ thì ăn mặc phóng túng. Nhiều em gái trẻ chưa học hiểu thấu lời Phật dạy, nghe bài nhạc “Độ ta không độ nàng” lại cổ xuý tư tưởng “YÊU TĂNG”, tương tư đêm ngày, cũng muốn mình có 1 mối tình đẹp mà buồn như thế. Thậm chí có nhiều em buông lời trêu ghẹo, khiếm nhã trên các trang MXH làm ảnh hưởng rất lớn đến phẩm hạnh của các thầy mà không biết làm vậy bản thân vô tình… phạm huý, tạo nghiệp cho mình.

Là một người phật tử, chúng ta cần phải ý thức hơn ai hết tầm quan trọng của việc xuất gia cầu đạo của các vị chân tu. Bởi xuất gia đồng nghĩa với việc đi ngược dòng đời. Đây là một việc làm vô cùng khó khăn và có ý nghĩa thiêng liêng, to lớn. Bởi vậy, chúng ta cần hộ pháp để giúp các thầy trên con đường ấy chứ không phải làm tâm các thầy bị xao động với những việc trần tục.

Tuy vẫn còn một bộ phận nhỏ các sư chưa giữ được giới một cách liêm mật và đôi khi làm ảnh hưởng tới các cư sĩ. Nhưng dẫu sao các thầy khi xuất gia, đã nằm trong sự quản lý của Tăng đoàn. Nên việc các thầy phạm lỗi sẽ do tăng đoàn xử lý theo kinh luật luận của nhà Phật.

Nếu 1 sư tăng vẫn vấn vương ái tình thì vị ấy đã vướng vào chấp niệm, theo kinh Phật thì vị ấy sẽ khó thành công trên con đường tu học. Quan ải lớn nhất đối với mỗi người xuất gia chính là quan ải sắc tình. Làm thế nào để vượt qua cám dỗ của sắc dục là điều mà cả 2 giới nam, nữ đều sẽ gặp phải. Trong quá trình tu luyện, mỗi người sẽ đối mặt với những khảo nghiệm & khổ nạn. Sự nguy hại của sắc dục là rất nghiêm trọng & có thể làm xói mòn ý chí người tu. Đặc biệt, nếu dính tới tình cảm thế gian thì người tu sẽ bị tiêu hao nhiều sinh lực & có thể còn bị rớt xuống “động không đáy”.

Trong “Tây Du Ký“, tác giả Ngô Thừa Ân đã khéo léo lồng ghép câu chuyện tình cảm với người xuất gia là Đường Tăng cùng Tây Vương Nữ Quốc: Khi hai người lênh đênh trên Biển Khổ, nàng đã hỏi Đường Tăng:

- Thế giới bên ngoài ra sao?

- Ở đó mỗi người cũng như chúng ta bây giờ vậy, đều trôi dạt.

Đó là cách Đường Tăng hình dung về nỗi khổ của chúng sinh. Vị tín đồ của Như Lai tin rằng, chỉ cần lấy được chân kinh có thể giúp tiêu trừ những bất hạnh của con người.

Để vượt qua vấn đề sắc dục, người tu hành trước nhất phải có 1 tư tưởng dẫn đường. Nếu người tu có thể giữ chính niệm, vấn đề sắc dục sẽ được giải quyết. Trong Tây Du Ký, Tây Vương Nữ Quốc là kiếp nạn của con người đối với thầy trò Đường Tăng. Tuy nhiên, Tam Tạng đã vượt qua cám dỗ, không màng sắc dục, công danh để tiếp tục quá trình tu luyện, giữ vững bản ngã để hoàn thành hành trình thỉnh kinh.

————————

Như vậy, có thể thấy, nếu ko có nhận thức đúng đắn, giới trẻ sẽ dễ có cái nhìn sai lệch về pháp Phật, làm lệch lạc cán cân đạo đức cũng như mối quan hệ Thầy - trò trong chốn Thiền môn thanh tịnh.

Tham khảo:

https://hoavouu.com/a7402/duc-dat-lai-lat-ma-thu-vi https://summernightsky.wordpress.com/2012/04/09/th%C6%B0%C6%A1ng-%C6%B0%C6%A1ng-gia-th%E1%BB%91-sinh-vi-ph%E1%BA%ADt-s%E1%BB%91ng-vi-tinh/ FB: Trang Hà Trang

Xin thường niệm A Di Đà Phật!

0 Thích
Chia sẻ
  • Chia sẻ Facebook
  • Chia sẻ Twitter
  • Chia sẻ Zalo
  • Chia sẻ Pinterest
In
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách bảo mật
  • Cookies
  • RSS
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách bảo mật
  • Cookies
  • RSS

ohana preschool

ohana preschool cung cấp kiến thức dinh dưỡng, bài tập tăng chiều cao, phát triển trí tuệ cho trẻ. Giải pháp khoa học giúp trẻ cao lớn khỏe mạnh.

© 2025 - CLTM

Kết nối với CLTM

Trang thông tin tổng hợp
  • Trang chủ
  • người nổi tiếng
  • Thơ Văn Học
  • chính tả
  • Hình ảnh đẹp
Đăng ký / Đăng nhập
Quên mật khẩu?
Chưa có tài khoản? Đăng ký